Tăng tuổi thọ xi lanh thủy lực với phớt chặn dầu SKF giảm ma sát
TĂNG TUỔI THỌ XI LANH THỦY LỰC NHỜ PHỚT CHẶN (BUFFER SEALS) TỐI ƯU HÓA MA SÁT CỦA SKF
Trong các hệ thống thủy lực, phớt chặn đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn rò rỉ và duy trì áp suất. Tuy nhiên, ma sát sinh ra từ phớt có thể làm giảm hiệu suất năng lượng và tăng nhiệt độ hệ thống. Bài viết này sẽ giới thiệu giải pháp phớt chặn tối ưu hóa ma sát mới nhất từ SKF (HDB và RDB) giúp tăng đáng kể tuổi thọ thiết bị.
Hệ thống thủy lực hoạt động hiệu quả hơn nhờ các giải pháp làm kín tiên tiến của SKF.
1. Thách thức của hệ thống phớt thủy lực truyền thống
Phớt là rào cản giữa các vùng áp suất trong xi lanh thủy lực và tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận chuyển động (cần piston và piston). Các phớt này tạo ra lực ma sát chống lại chuyển động và làm giảm năng lượng đầu ra.
Không chỉ làm giảm hiệu suất, ma sát gia tăng còn khiến nhiệt độ vận hành tăng cao, dẫn đến giảm tuổi thọ của toàn bộ hệ thống làm kín. Hơn nữa, nhiệt độ cao ảnh hưởng đến tính chất của dầu bôi trơn, đặc biệt là độ nhớt, dẫn đến khả năng bôi trơn kém và hiệu suất thấp hơn. Hiện tượng trượt dính (stick-slip) do dao động ma sát cũng có thể gây ra tiếng ồn và ảnh hưởng đến độ chính xác vị trí.
Hệ thống làm kín cần piston điển hình
Hệ thống làm kín cần trong xi lanh thủy lực thường bao gồm một phớt chặn (buffer seal), một phớt cần chính (primary rod seal) và một phớt gạt bụi (wiper).
Hình 1: Cấu tạo điển hình của hệ thống làm kín cần xi lanh thủy lực.
2. Giải pháp phớt chặn tối ưu hóa ma sát từ SKF
Để đạt hiệu suất cao nhất, phớt chặn cần được thiết kế để đảm bảo một màng dầu bôi trơn nhất định cho phớt cần chính và phớt gạt bụi. Có hai loại phớt chặn chính:
- Phớt chặn độ kín cao (High-sealability): Giảm màng dầu tối đa, ngăn áp suất tác động lên phớt chính nhưng gây thiếu bôi trơn, tăng ma sát và nhiệt độ.
- Phớt chặn tối ưu hóa ma sát (Friction-optimized): Cho phép một màng dầu bôi trơn đi qua, đảm bảo phớt chính được bôi trơn tốt. Điều này giúp giảm ma sát toàn hệ thống, tăng tuổi thọ và hiệu quả năng lượng.
Hình 2: So sánh ma sát: Phớt độ kín cao (trái) vs Phớt tối ưu hóa ma sát (phải).
Giới thiệu dòng sản phẩm SKF HDB và RDB
SKF đã phát triển hai loại phớt chặn tối ưu hóa ma sát mới:
- SKF HDB (Heavy Duty Buffer): Tối ưu cho các ứng dụng hạng nặng (như máy xúc), sử dụng vòng dự phòng nhựa nhiệt dẻo để chống đùn phớt (extrusion).
- SKF RDB (Reduced Duty Buffer): Thiết kế cho ứng dụng trung bình (như xe nâng), sử dụng vật liệu polyurethane cứng hiệu suất cao.
Hình 3: Phớt chặn tối ưu hóa ma sát SKF HDB (trái) và RDB (phải).
3. Kết quả thử nghiệm và Lợi ích mang lại
SKF đã thực hiện các thử nghiệm so sánh giữa gói phớt SKF (HDB kết hợp với phớt cần S1S) và gói phớt tiêu chuẩn thị trường. Kết quả cho thấy:
- Giảm ma sát đáng kể: Gói phớt SKF duy trì mức ma sát thấp và ổn định trong suốt quá trình thử nghiệm dài hạn, trong khi phớt tiêu chuẩn bị tăng ma sát do nhiệt và mài mòn.
- Giảm nhiệt độ vận hành: Nhờ bôi trơn tốt hơn, nhiệt độ hệ thống giảm, giúp bảo vệ các thành phần làm kín khỏi bị lão hóa sớm.
- Độ bền vượt trội: Phớt HDB và S1S của SKF hầu như không có dấu hiệu bị đùn hay mài mòn nghiêm trọng sau thử nghiệm.
Hình 4: Lực ma sát và phân tích hình ảnh trước và sau thử nghiệm - Gói SKF so với đối thủ.
4. Ứng dụng trong công nghiệp
Các loại phớt chặn tối ưu hóa ma sát của SKF đặc biệt phù hợp cho:
- SKF HDB: Máy móc xây dựng (máy xúc, máy ủi), thiết bị khai thác mỏ, máy ép thủy lực hạng nặng.
- SKF RDB: Xe nâng hàng, máy móc nông nghiệp, các thiết bị thủy lực tải trọng trung bình.
Những câu hỏi thường gặp về phớt thủy lực SKF
MUA PHỚT THỦY LỰC SKF CHÍNH HÃNG Ở ĐÂU?
Để được tư vấn kỹ thuật chuyên sâu về phớt thủy lực SKF và nhận báo giá tốt nhất, Quý khách vui lòng liên hệ với Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghệ TST Việt Nam - Đại lý ủy quyền SKF.
CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHỆ TST VIỆT NAM
Địa chỉ: Số 11 ngõ 68 đường Trung Kính, Phường Yên Hòa, Hà Nội
Website: www.vongbicongnghiep.vn | www.tstvietnam.vn
Email: [email protected]