Tại sao dùng phớt Thủy lực SKF

 

Tăng tuổi thọ xi lanh thủy lực với phớt chặn dầu SKF giảm ma sát

TĂNG TUỔI THỌ XI LANH THỦY LỰC NHỜ PHỚT CHẶN (BUFFER SEALS) TỐI ƯU HÓA MA SÁT CỦA SKF

Trong các hệ thống thủy lực, phớt chặn đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn rò rỉ và duy trì áp suất. Tuy nhiên, ma sát sinh ra từ phớt có thể làm giảm hiệu suất năng lượng và tăng nhiệt độ hệ thống. Bài viết này sẽ giới thiệu giải pháp phớt chặn tối ưu hóa ma sát mới nhất từ SKF (HDB và RDB) giúp tăng đáng kể tuổi thọ thiết bị.

Máy xúc làm việc với hệ thống thủy lực sử dụng phớt SKF

Hệ thống thủy lực hoạt động hiệu quả hơn nhờ các giải pháp làm kín tiên tiến của SKF.

1. Thách thức của hệ thống phớt thủy lực truyền thống

Phớt là rào cản giữa các vùng áp suất trong xi lanh thủy lực và tiếp xúc trực tiếp với các bộ phận chuyển động (cần piston và piston). Các phớt này tạo ra lực ma sát chống lại chuyển động và làm giảm năng lượng đầu ra.

Không chỉ làm giảm hiệu suất, ma sát gia tăng còn khiến nhiệt độ vận hành tăng cao, dẫn đến giảm tuổi thọ của toàn bộ hệ thống làm kín. Hơn nữa, nhiệt độ cao ảnh hưởng đến tính chất của dầu bôi trơn, đặc biệt là độ nhớt, dẫn đến khả năng bôi trơn kém và hiệu suất thấp hơn. Hiện tượng trượt dính (stick-slip) do dao động ma sát cũng có thể gây ra tiếng ồn và ảnh hưởng đến độ chính xác vị trí.

Giải pháp bền vững: Một hệ thống thủy lực bền vững không chỉ cần không rò rỉ mà còn phải kéo dài thời gian giữa các lần bảo trì. Điều này đạt được bằng cách chọn hệ thống phớt tối ưu nhất - bao gồm phớt cần (rod seal), phớt chặn (buffer seal) và phớt gạt bụi (wiper).

Hệ thống làm kín cần piston điển hình

Hệ thống làm kín cần trong xi lanh thủy lực thường bao gồm một phớt chặn (buffer seal), một phớt cần chính (primary rod seal) và một phớt gạt bụi (wiper).

Sơ đồ hệ thống phớt chặn thủy lực SKF điển hình

Hình 1: Cấu tạo điển hình của hệ thống làm kín cần xi lanh thủy lực.

2. Giải pháp phớt chặn tối ưu hóa ma sát từ SKF

Để đạt hiệu suất cao nhất, phớt chặn cần được thiết kế để đảm bảo một màng dầu bôi trơn nhất định cho phớt cần chính và phớt gạt bụi. Có hai loại phớt chặn chính:

  • Phớt chặn độ kín cao (High-sealability): Giảm màng dầu tối đa, ngăn áp suất tác động lên phớt chính nhưng gây thiếu bôi trơn, tăng ma sát và nhiệt độ.
  • Phớt chặn tối ưu hóa ma sát (Friction-optimized): Cho phép một màng dầu bôi trơn đi qua, đảm bảo phớt chính được bôi trơn tốt. Điều này giúp giảm ma sát toàn hệ thống, tăng tuổi thọ và hiệu quả năng lượng.
So sánh ma sát giữa phớt chặn độ kín cao và phớt chặn tối ưu hóa ma sát

Hình 2: So sánh ma sát: Phớt độ kín cao (trái) vs Phớt tối ưu hóa ma sát (phải).

Giới thiệu dòng sản phẩm SKF HDB và RDB

SKF đã phát triển hai loại phớt chặn tối ưu hóa ma sát mới:

  • SKF HDB (Heavy Duty Buffer): Tối ưu cho các ứng dụng hạng nặng (như máy xúc), sử dụng vòng dự phòng nhựa nhiệt dẻo để chống đùn phớt (extrusion).
  • SKF RDB (Reduced Duty Buffer): Thiết kế cho ứng dụng trung bình (như xe nâng), sử dụng vật liệu polyurethane cứng hiệu suất cao.
Phớt chặn dầu SKF HDB và RDB mới

Hình 3: Phớt chặn tối ưu hóa ma sát SKF HDB (trái) và RDB (phải).

3. Kết quả thử nghiệm và Lợi ích mang lại

SKF đã thực hiện các thử nghiệm so sánh giữa gói phớt SKF (HDB kết hợp với phớt cần S1S) và gói phớt tiêu chuẩn thị trường. Kết quả cho thấy:

  • Giảm ma sát đáng kể: Gói phớt SKF duy trì mức ma sát thấp và ổn định trong suốt quá trình thử nghiệm dài hạn, trong khi phớt tiêu chuẩn bị tăng ma sát do nhiệt và mài mòn.
  • Giảm nhiệt độ vận hành: Nhờ bôi trơn tốt hơn, nhiệt độ hệ thống giảm, giúp bảo vệ các thành phần làm kín khỏi bị lão hóa sớm.
  • Độ bền vượt trội: Phớt HDB và S1S của SKF hầu như không có dấu hiệu bị đùn hay mài mòn nghiêm trọng sau thử nghiệm.
Biểu đồ lực ma sát và phân tích hình ảnh sau thử nghiệm

Hình 4: Lực ma sát và phân tích hình ảnh trước và sau thử nghiệm - Gói SKF so với đối thủ.

4. Ứng dụng trong công nghiệp

Các loại phớt chặn tối ưu hóa ma sát của SKF đặc biệt phù hợp cho:

  • SKF HDB: Máy móc xây dựng (máy xúc, máy ủi), thiết bị khai thác mỏ, máy ép thủy lực hạng nặng.
  • SKF RDB: Xe nâng hàng, máy móc nông nghiệp, các thiết bị thủy lực tải trọng trung bình.

Những câu hỏi thường gặp về phớt thủy lực SKF

Phớt tối ưu hóa ma sát cho phép một lượng dầu nhỏ đi qua để bôi trơn phớt chính, giúp giảm nhiệt độ, giảm ma sát và kéo dài tuổi thọ của toàn bộ hệ thống phớt so với loại độ kín cao gây khô và nóng.

HDB có vòng dự phòng bằng nhựa nhiệt dẻo chịu được áp suất cực cao và chống đùn tốt hơn, dành cho ứng dụng hạng nặng. RDB dùng cho ứng dụng trung bình với chi phí tối ưu hơn.

MUA PHỚT THỦY LỰC SKF CHÍNH HÃNG Ở ĐÂU?

Để được tư vấn kỹ thuật chuyên sâu về phớt thủy lực SKF và nhận báo giá tốt nhất, Quý khách vui lòng liên hệ với Công ty Cổ phần Thương mại và Công nghệ TST Việt Nam - Đại lý ủy quyền SKF.

CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI VÀ CÔNG NGHỆ TST VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 11 ngõ 68 đường Trung Kính, Phường Yên Hòa, Hà Nội

Website: www.vongbicongnghiep.vn | www.tstvietnam.vn

Email: [email protected]

 

Online:0988.920.565 - Email: [email protected]

Nhà phân phối Ủy quyền SKF tại Việt Nam

Chúng tôi đảm bảo cung cấp hàng chính hãng SKF đầy đủ CO, CQ